Trong Đại hội Hội đồng hương Quảng Nam Đà Nẵng tại Toronto
năm vừa qua, có một người bạn đặt câu hỏi: "Ai là nhà văn trào lộng Quảng Nam tiêu biểu?” Tôi trả lời rằng theo nhiều người, thì đó là
nhà văn Phan Khôi, vì Phan Khôi có nhiều đặc điểm của một người Quảng Nam hay cãi,
ưa lý sự, hóm hỉnh, và cam đảm nữa.
<!-->
Dưới đây là những chuyện có thực trong cuộc đời Phan Khôi,
vừa táo bạo, vừa dí dỏm, nên được dân gian truyền miệng nhiều lần thành những
giai thọai, xin được kể lại nhân Đại hội Đồng hương Quảng Nam Đà Nẵng tại Toronto
và vùng phụ cận năm nay, sẽ được tổ chức vào lúc 6:30 chiều Thứ Bảy 24-10-2015,
Nhà hàng Kingsley, 50 Kennedy South, Brampton, điện thoại 905-866-6688.
LÝ LUẬN PHAN KHÔI:
Trước đây, khi môn luận lý học Tây phương bắt đầu được truyền bá vào
nước ta, Phan Khôi tìm sách đọc và học theo lối lý luận Tây phương. Ông viết nhiều bài tranh luận rất sôi nổi
trên các báo khắp nước. Từ đó, một thời trước
năm 1945, trên báo chí xuất hiện nhóm từ ngữ “lý luận Phan Khôi” để chỉ những
người “cãi hay”. Về sau, khi bị kẹt ở
ngoài Bắc, sống dưới chế độ cộng sản (CS), bị CS đưa lên sống biệt lập (giam lỏng)
ở một vùng trong chiến khu Việt Bắc, Phan Khôi cũng hay “cãi lý” mà không sợ bị
CS trù dập. Tượng trưng cho lối “cãi lý”
Phan Khôi dưới chế độ CS là bốn câu thơ ông viết năm 1952:
“Làm
sao cũng chẳng làm sao,
Dẫu
có thế nào cũng chẳng làm chi.
Làm
chi cũng chẳng làm chi,
Dẫu
có làm gì cũng chẳng làm sao.”
HỘI NGỘ CON GÀ XÃ HỘICHỦ NGHĨA: Sau hiệp định Genève (20-7-1954), Việt
Nam bị chia hai ở sông Bến Hải (Quảng Trị), ngang vĩ tuyến 17. Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa [Việt Minh cộng
sản] ở phía Bắc và Quốc Gia Việt Nam [sau đổi thành Việt Nam Cộng Hòa] ở phía
Nam. Nhà cầm quyền CS đưa Phan Khôi từ vùng
Việt Bắc về sống trong một phòng tại Hội Văn Nghệ Hà Nội, số 151 đường Trần
Hưng Đạo (tức đường Gambetta trước 1954), gặp lại vợ con từ trong Nam tập kết
ra Bắc.
Khi mới về Hà Nội, Phan Khôi được một người bạn đãi
cơm. Trong bữa ăn, có món thịt gà. Đây là lần đầu tiên Phan Khôi được thưởng
thức món thịt gà sau 9 năm bị Việt Minh ép tản cư lên chịến khu Việt Bắc vào
năm 1946. Khi vào bữa ăn, vừa cầm đũa
lên, Phan Khôi liền chỉ đĩa thịt gà trên mâm, nói rằng: “Chín năm nay, tao
lại gặp mày.” (Hoàng Văn Chí chủ
biên, Trăm hoa đua nở trên đất Bắc, Mặt Trận Bảo Vệ Tự Do Văn Hóa, Sài
Gòn 1959, tr. 11.)
KHOAI NHẠC NGỰA:
Đầu năm 1956, người ta giao cho Phan Khôi dịch một quyển sách từ tiếng
Pháp qua tiếng Việt. Trong sách có chữ “pomme
de terre”. Phan Khôi dịch chữ đó là
“khoai nhạc ngựa”. Khi phê bình
quyển sách nầy, báo Cứu Quốc ở
Hà Nội, cơ quan truyên truyền của đảng Lao Động (tức đảng CS) đã chê
Phan Khôi già nua, lẩm cẩm, dịch sai. Bài
phê bình viết rằng chữ “pomme de terre” phải được dịch là “khoai tây”,
sao lại dịch thành “khoai nhạc ngựa”?
Phan Khôi trả lời đại ý như sau: Ai cũng biết “pomme de terre” là “khoai
tây”, nhưng lâu nay, cán bộ phụ trách cấm ông ta dùng chữ “tây” và
chữ “Tàu”. Ví dụ, khi Phan Khôi
dùng chữ “đường tây”[đường trắng] thì bị sửa lại là “đường kính”;
khi Phan Khôi viết chữ “chè Tàu”, thì bị sửa thành “chè Trung Quốc”;
“thịt kho Tàu” thì đổi thành “thịt kho Trung Quốc”. Do đó, thể theo ý lãnh đạo, lần nầy chữ “pomme
de terre”, ông không dịch là “khoai tây”, mà dịch là “khoai nhạc
ngựa”, vì tiếng Trung Quốc gọi là “mã linh thự”. (Hoàng
Văn Chí, sđd. tt. 23-24.) Lối viết thâm thúy dí dỏm của ông tú
Nho học Phan Khôi kín đáo bóc trần sự dốt nát của lãnh đạo văn hóa CS, mà họ
không bắt bẻ ông được. Người Tàu gọi khoai tây là “mã linh thự”
(khoai nhạc ngựa) vì khoai tây Tàu tròn,
nhỏ, mọc từng chùm như cái lục lạc đeo nơi cổ con ngựa. Người Việt gọi là khoai tây vì do người Tây dương
du nhập vào Việt Nam.
TIẾNG NÓI SANG SẢNG:
Cái đinh của Giai Phẩm Mùa Thu (tập 1), xuất bản tại Hà Nội ngày
29-8-1956 là bài viết của Phan Khôi, tựa đề là “Phê bình lãnh đạo văn nghệ”,
dài 14 trang (khi in thành sách), cở chữ nhỏ.
Trong bài nầy, phần dẫn nhập, Phan Khôi viết rằng trong thời gian chiến
tranh, các văn thi sĩ chỉ nghĩ đến kháng chiến, nên sẵn sàng hy sinh, chín bỏ
làm mười, không ai thắc mắc gì cả. Tuy
nhiên, sau năm 1954, trở về Hà Nội, “lãnh đạo văn nghệ thành ra vấn đề, quần
chúng văn nghệ thắc mắc với lãnh đạo.”
Phan Khôi đưa ra ba vấn đề chính để phê bình. Đó là tự do của văn nghệ sĩ, vụ Giai Phẩm
Mùa Xuân, và Giải thưởng Văn học 1954-1955.
Theo Phan Khôi, lúc đó tại Bắc Việt Nam, văn nghệ sĩ bị
kềm kẹp một cách nghiệt ngã, “nhược bằng bắt mọi người phải viết theo lối
của mình, thì rồi đến một ngày kia, hàng trăm thứ hoa cúc đều phải nở ra cúc
vạn thọ hết.” Phan Khôi chỉ còn biết
than với Nguyễn Đình Chiểu: “Cụ Đồ Chiểu ơi!
Cụ Đồ Chiểu ơi! Ở thời cụ, cụ đã
kêu: Ở đây nào phải trường thi,/ Ra đề
hạn vận một khi buộc ràng! Thế mà ngày
nay, bảy tám mươi năm sau cụ, người ta còn ra đề, dàn bài, lại còn hạn chữ cho
tôi nữa đó cụ ơi! Tôi còn làm ăn được gì
nữa cụ ơi! Tôi đâu còn là tôi đâu được
nữa cụ ơi! ”
Từ lãnh đạo như thế nên đưa đến phản ứng là Giai Phẩm
Mùa Xuân. Rồi lại xảy ra những vụ
chụp mũ phản động, mà theo Phan Khôi “thật là cái tội phản động ở xứ nầy sao
mà ghép một cách dễ dàng quá.” Cũng
vì lãnh đạo như thế nên mới đưa đến kết quả Giải văn học 1954-1955, mà “ở Hà
Nội dư luận bàn tán xôn xao, nhiều người không phục, cho rằng có mấy tác phẩm
trong đó không xứng đáng được giải.”
Chẳng những nêu danh những tác phẩm không xứng đáng, Phan
Khôi còn đưa ra lối làm việc theo mệnh lệnh của Hội đồng chấm giải, lấy đa số
hội viên trong hội để chèn ép “thiểu số tuyệt đối” là chính Phan
Khôi. Điều khôi hài nhứt được Phan Khôi
nêu ra là có tác giả vừa được sung vào ban chấm giải, vừa có tác phẩm dự giải,
và sau đó lại được trúng giải. (Hoàng
Văn Chí, sđd. tt. 59-72.)
Khi phê bình lãnh đạo văn nghệ, Phan Khôi phê bình luôn sự
lãnh đạo của đảng Lao Động, bởi vì lãnh đạo văn nghệ là chi bộ đảng Lao Động trong
Hội Nhà Văn, trực thuộc hệ thống đảng, và Phan Khôi phê bình luôn chế độ ông
đang sống. Phan Khôi viết: “Dưới chế
độ tư sản, sự đối lập là thường: nhân dân đối lập với chính phủ, công nhân đối
lập với chủ xưởng, học sinh đối lập với nhà trường… Nhưng ở dưới chế độ của
chúng ta, về mọi phương diện, yêu cầu phải không đi đến đối lập, hễ còn đối lập
là còn hiện tượng không tốt, cái triệu chứng không tốt.” (Hoàng Văn Chí, sđd. tr. 61.) Một
nước mà không có tiếng nói đối lập có nghĩa là một nước thiếu dân chủ hay độc
tài.
Bài báo của Phan Khôi làm xôn xao dư luận Hà Nội. Báo Thời Mới, một tờ báo tư nhân còn
sót lại ở Hà Nội lúc đó (1956), do Hiền Nhân chủ trương, (Nguyễn Minh Cần, Công lý đòi hỏi,California:
Nxb. Văn Nghệ, 1997, tr. 70) đã gọi bài viết của Phan Khôi là một “quả
bom tạ”, thả ngay tại thủ đô Hà nội. “Có
người thốt lên rằng chín mười năm nay mới được nghe tiếng nói sang sảng của cụ
Phan Khôi.” (Hoàng Văn Chí, sđd.
tr. 26.) Giọng Quảng Nam vốn sang sảng,
chói tai khó nghe, cộng thêm hào khí của Phan Khôi càng trở nên sang sảng trên
văn đàn Hà Nội. Không lâu sau, báo của
Hiền Nhân cũng bị đóng cửa.
BỌ XÍT, CỨT LỢN HAY CHÓ ĐẺ: Trong cuộc mít-tin tại Quảng Nam tổ chức sau
khi Việt Minh cướp chính quyền và thành lập chính phủ Dân Chủ Cộng Hòa ngày
2-9-1945, nhà cầm quyền Việt Minh lâm thời ở Quảng Nam mời Phan Khôi lên diễn
đàn phát biểu ý kiến. Ông hoan nghênh
nền độc lập dân tộc, nhưng khẳng khái tuyên bố ông không đồng tình với con
đường chủ nghĩa CS. (Phan Cừ, Phan An,
“Phan Khôi niên biểu”, đăng trong Chương Dân thi thoại của Phan Khôi,
Nxb. Đà Nẵng tái bản, 1996, tr. 161.)
Sau vụ Nhân Văn Giai Phẩm năm 1956 và sau việc nhà
cầm quyền Hà Nội không cấp giấy phép cho Phan Khôi in tập Nắng chiều vào
năm 1957, Phan Khôi bị những văn nô CS đả kích mạnh mẽ. Trên báo Nhân Dân số 1501, ngày
12-4-1958, Thế Lữ, tác giả bài thơ nổi tiếng “Hổ nhớ rừng”, đã lên án Phan
Khôi:
“…Phan Khôi phản cách mạng, ngấm ngầm chống đảng lãnh
đạo cách mạng từ trong kháng chiến, đó là việc hiện giờ ta thấy rõ hiển nhiên…
Phan Khôi vẫn khoe là được Hồ chủ tịch tặng một chiếc áo lụa, và kể cho tôi
nghe một chuyến gặp Hồ chủ tịch. Chuyện
được áo, tôi không thấy ông ta tỏ ra một ý nào là cảm kích. Phan Khôi không cảm thấy được rằng một cử chỉ
đơn giản đó của Người biểu trưng cho một tình bao dung nhân ái rộng lớn dồi dào
của đạo đức cách mạng…” (Nguyễn
Minh Cần, sđd. tr. 33.)
Tập Nắng chiều
không được xuất bản, nên không ai biết nội dung tập Nắng chiều. Sau bài phê bình
của Thế Lữ, Phan Khôi bị đả kích tiếp trên báo Văn Nghệ số 15, tháng
8-1958. Lần nầy, Đoàn Giỏi phê phán “Tư
tưởng phản động trong sáng tác của Phan Khôi”.
Chính nhờ bài phê bình của Đoàn Giỏi mà bàn dân thiên hạ mới biết được
phần nào nội dung của tập sách Nắng chiều chưa được xuất bản.
Bài báo của Đoàn Giỏi cho biết Nắng chiều gồm hai
phần: truyện ngắn và tạp văn. Phần thứ
nhứt gồm ba truyện ngắn” “Cầm vịt”, “Tiếng chim”, và “Cây cộng sản”. Phần thứ hai gồm bốn tạp văn mà Phan Khôi cho
là đã chép lại sự thực chứ không phải tiểu thuyết. Đó là “Thái Văn Thu”, “Ông Năm Chuột”,
“Chuyện ba ông vua Kiền Long, Quang Trung và Chiêu Thống”, và “Nguyễn Trường
Tộ”.
Trong truyện ngắn “Cây cộng sản”, Phan Khôi mô tả lọai cầy
nầy như sau: “… Có một thứ thực vật cũng như sen Nhật Bản ở xứ ta, trước kia
không có mà bây giờ có rất nhiều. Đâu
thì tôi chưa thấy, chỉ thấy ở Việt Bắc không chỗ nào là không có…”
Theo Phan Khôi, có nơi gọi loại cây nầy là “cỏ bù xít”, vì
nó có mùi hôi như con bọ xít, có nơi gọi là “cây cứt lợn”, hoặc “cây chó
đẻ”. Ông nói rằng những tên đó đều không
nhã nhặn tý nào, người có học không gọi như vậy, mà nên Phan Khôi gọi là “cây
cộng sản”. Phan Khôi viết tiếp:
“…Không mấy lâu rồi nó mọc cả đồn điền, trừ khử không
hết được, nó lan tràn ra ngoài đồn điền.
Cái tình trạng ấy bắt đầu có trong những năm 1930-1931 đồng thời với
Đông Dương Cộng Sản Đảng họat động, phong trào cộng sản cũng lan tràn nhanh chóng
như thứ cây ấy, cũng không trừ khử được như thứ cây ấy, cho nên bọn Tây đồn
điền đặt tên nó là “herbe communiste”, đáng lẽ dịch là cỏ cộng sản, nhưng nhiều
người gọi là cây cộng sản. Nó còn có một
tên rất lạ … Hỏi ông [ông già Thổ mà Phan Khôi hỏi chuyện] tên nó là cây
gì, ông nói tên nó là “cỏ cụ Hồ”. Thứ cỏ
nầy trước kia ở đây không có, từ ngày cụ Hồ về đây lãnh đạo cách mạng, thì thứ
cỏ ấy mọc lên, không mấy lúc mà đầy cả đường sá đồi đống, người ta không biết
tên nó là gì, thấy nó cùng một lúc với cụ Hồ về thì gọi nó như vậy…” (Đoàn Giỏi, “Tư tưởng phản động trong sáng
tác của Phan Khôi”, đăng trong Hoàng Văn Chí, sđd. tt. 89-96.)
Các truyện ngắn và tạp văn trong tập Nắng chiều đều
bị bài báo của Đoàn Giỏi cho là mượn chuyện người xưa để xỏ xiên đời nay. Thông thường, người ta chỉ phê bình một quyển
sách khi đã được in ấn và phát hành.
Đàng nầy, tập Nắng chiều bị cấm đoán và không được phép in thành
sách, vẫn còn trong dạng bản thảo, mà Đoàn Giỏi cũng đem ra phê bình,.
Trong khi phê bình, Đòan Giỏi trích dẫn nguyên bản những
đọan văn sỉ nhục chế độ cộng sản. Chính
vì lẽ đó, sau khi bài phê phán Phan Khôi được đăng báo, Đoàn Giỏi bị đảng Lao Động
tức đảng Cộng sản kiểm điểm và kết tội giả vờ kiếm cớ phê phán Phan Khôi, để
giới thiệu Nắng chiều cho mọi người biết một cách khái quát, nhắm bêu
xấu chế độ. Sau đó, không thấy Đoàn Giỏi
xuất hiện trên văn đàn. (Hoàng Văn Chí,
sđd. tt. 89-96. Những trích đọan
trong sách Nắng chiều của Phan Khôi đều được Hoàng Văn Chí rút ra từ bài viết của Đoàn Giỏi.)
Vào thời kỳ chế độ CS Việt Nam còn khắt khe và khép kín,
ít có nhà văn nào sống dưới chế độ CS, ngay tại thủ đô Hà Nội của CS, mà dám chỉ
trích nhà nước CS. Thế mà Phan Khôi lại
công khai viết rằng CS là loại “bọ xít”, “hoa cứt lợn” hay “cây chó đẻ”. Thiệt là hết ý. Hết ý.
Đúng là ông Quảng Nam hay cãi gàn quá cỡ thợ mộc.
Do những bài viết độc đáo đặc biệt của Phan Khôi, nhiều người
cho rằng Phan Khôi là nhà văn trào lộng tiêu biểu của người Quảng Nam. Người Quảng Nảm thường hay cãi, nhiều khi cãi
quá hăng nữa, nhưng lại có tính trào lộng và tự trào tức tự giễu về mình.
Để có dịp nghe thêm và trao đổi với nhau những chuyện hay
cãi, cãi hăng và trào lộng vui tính của người Quảng Nam, xin mời mọi người đến gặp
nhau tại Đại hội Đồng hương Quảng Nam Đà Nẵng vùng Toronto và phụ cận, sẽ tổ chức
vào lúc 6:30 chiều Thứ Bảy 24-10-2015 tại Nhà hàng Kingsley, 50 Kennedy South,
Brampton.
Hy vọng sẽ được gặp đông đủ bà con đồng hương vào ngày Đại
hội.
TRẦN GIA PHỤNG
(Toronto,
Canada)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét